1/6/10

300 người chết vì nắng nóng ở Ấn Độ

Những ngày qua khu vực miền Bắc, miền Tây Ấn Độ trải qua đợt nắng nóng khủng khiếp nhất trong vòng 100 năm trở lại đây với nền nhiệt độ luôn duy trì ngưỡng xấp xỉ 500C đã làm 300 người chết. Các chuyên gia cảnh báo, vài tháng tới đây số người chết sẽ còn tăng lên do nắng nóng sẽ còn tiếp tục kéo dài.
>>Hơn 50 triệu dân Trung Quốc 'thèm' nước
>>Khủng bố tàu hỏa thảm khốc ở Ấn Độ
>>Video máy bay Ấn Độ nổ tung, 168 người thiệt mạng
Nông dân Ấn Độ ở nhiều địa phương thuộc miền tây cầu mưa theo nghi thức truyền thống

Theo tờ Thời báo Ấn Độ, bang Gujarat miền Tây nước này suốt tuần qua luôn duy trì mức nhiệt 48,50C. Nắng nóng đã làm ít nhất 100 người dân bang này thiệt mạng trong khi bang Maharashtra lân cận có 92 người chết, bang Rajasthan 35 người chết, bang Bihar miền Bắc 34 người chết, bang Madhya Pradesh ít nhất cũng mất 4 người.

Tờ The Guardian của Anh đưa tin, nắng nóng không những khiến cuộc sống của người dân Ấn Độ trở nên khốn đốn, không làm ăn được gì vì nóng bức mà ngay cả gia súc, động vật hoang dã cũng lăn ra chết. Rất nhiều sông suối, ao hồ cạn kiệt trơ đáy khiến không một sinh vật nào tồn tại được.
Người dân khốn khổ, gia súc cũng oằn mình tranh nhau chỗ nước đầm. 

Trải qua trận hạn hán năm 2009, người dân Ấn Độ đã bị mất mùa tiểu mạch, năm nay nắng nóng còn gay gắt hơn nên cũng không hy vọng gì một vụ mùa bội thu. Nắng nóng trong tháng 3, tháng 4 đã làm cây tiểu mạch cằn cỗi, giới chức ngành nông nghiệp New Dehli dự đoán sản lượng tiểu mạch các bang miền Bắc, miền Tây Ấn năm nay sẽ giảm mạnh. Tiếp sau hạn hán là nguy cơ nạn đói và bệnh dịch xảy ra.
Nước sạch để sinh hoạt trở thành mặt hàng bán chạy nhất ở Ấn Độ trong những ngày qua. 

Đợt nắng nóng khủng khiếp này bắt đầu từ tháng 3 và kéo dài liên tục, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy tình hình được cải thiện. Nhiệt độ trung bình ở hầu hết các thành phố lớn của Ấn Độ đều trên 420C. Hằng năm, đến đầu tháng 6 là Ấn Độ bắt đầu bước vào mùa mưa, nhưng hiện tại vẫn chưa có giọt mưa nào.

Một quan chức ngành y tế Ấn Độ cho hay, con số 300 người thiệt mạng vì nắng nóng mới chỉ được thống kê ở các bang, các trung tâm lớn. Những vùng đồi núi, vùng sâu vùng xa chưa có điều kiện thống kê hết thiệt hại về người và tài sản do đợt hạn hán khủng khiếp này gây ra.
Tranh nhau mua nước. 

Ở nhiều thôn quê, người nông dân Ấn Độ đang làm lễ cầu mưa theo những nghi thức cổ truyền. Họ mong lắm những giọt mưa làm dịu đi cơn khát, mang đến ấm no hạnh phúc cho mọi nhà.
Disqus Comments