21/9/10

Triều Tiên gọi tập trận Mỹ - Hàn là chuẩn bị chiến tranh

Bình Nhưỡng hôm nay tuyên bố cuộc tập trận chống tàu ngầm mà Mỹ và Hàn Quốc đang lên kế hoạch là cuộc diễn tập cho chiến tranh hạt nhân. 
Tàu sân bay Mỹ USS George Washington cập cảng Busan, Hàn Quốc, hồi tháng 7. Ảnh: PressTV.

Theo AFP, hai đồng minh quân sự này đã có kế hoạch diễn tập hải quân chung ở Hoàng Hải từ ngày 5 đến 9/9 nhưng phải lùi lại vì một trận bão. Giới chức hai bên không hé lộ gì về thời điểm diễn tập nhưng hãng Yonhap cho biết chiến dịch này sẽ bắt đầu tuần tới.

Tờ báo chính thức của Triều Tiên Rodong Sinmun cáo buộc Mỹ huy động tàu chở sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân để tập trận chung với Hàn Quốc là màn diễn tập chiến tranh hạt nhân.

"Nguy cơ về một cuộc chiến tranh tổng lực đang treo lơ lửng trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, những kẻ hiếu chiến Mỹ đang tăng cường vũ lực và tập trận ở điểm nóng này và có thể khiến tình hình chuyển sang giai đoạn trầm trọng không dự báo được", tờ báo này viết.

Bài báo cũng nói thêm rằng quân đội và nhân dân Triều Tiên sẽ không bao giờ chịu đứng nhìn mà sẽ "thể hiện khả năng nếu kẻ thù dám kích động".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên xấu đi nghiêm trọng sau khi Seoul cáo buộc ngư lôi từ tàu ngầm của Triều Tiên khiến chiến hạm Cheonan của họ nổ tung và làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Bình Nhưỡng luôn bác bỏ cáo buộc này.

Hàn Quốc tiến hành hàng loạt cuộc tập trận, cả đơn lẻ và cùng với Mỹ, sau biến cố đó.
Ngọc Sơn
Disqus Comments