21/9/10

Cán bộ xã “nhốt” một phụ nữ vào phòng làm việc để… giỡn

Tối 27/6, ông Huỳnh Văn Thắng - Trưởng khối dân vận xã Phú Thành (Trà Ôn, Vĩnh Long) kêu chị Liễu, chủ quán cà phê kế bên UBND xã, mang nước sang phòng làm việc cho ông và ông Nguyễn Hải Lâm - Chỉ huy trưởng Quân sự xã. Khi chị Liễu định về thì bất ngờ hai ông khóa cửa, tắt điện, nhốt chị Liễu trong phòng rồi bỏ đi nằm nghỉ.

Sau khi nghe nạn nhân trực tiếp tìm đến trình báo vào chiều hôm trước, sáng 17/9, PV Báo CAND tại Văn phòng Thường trú ĐBSCL đã tìm đến xã cù lao Phú Thành để tìm hiểu thực hư. Và tới đây, tôi mới được biết sự việc tệ hại tới mức cách nay 3 ngày, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đã phải trực tiếp tổ chức cuộc họp cho cán bộ xã nói lời xin lỗi người tố cáo…
Nạn nhân Lê Thị Liễu trình bày sự việc tại Văn phòng Thường trú Báo CAND tại ĐBSCL chiều 16/9.
Nạn nhân: "Tôi cảm thấy mình đã bị xúc phạm"
Trình bày với chúng tôi, chị Lê Thị Liễu (42 tuổi, trú tại ấp Phú Thạnh, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) không giấu được nét mặt đau khổ. Chị Liễu kể, quán cà phê của chị nằm sát trụ sở UBND Phú Thành. Hằng ngày, chị vẫn thường hay bưng nước sang mỗi khi có cán bộ xã gọi.

Chị nhớ lại: "Khoảng 19h30' ngày 27/6, sau khi nghe điện thoại của ông Huỳnh Văn Thắng - Trưởng khối vận xã, tôi mang một chai trà xanh và một tẩy nước đá sang phòng làm việc của Ban Chỉ huy Quân sự. Tại đây, tôi thấy ngoài ông Thắng mặc quần ngắn, áo thun màu hồng sọc đen, còn có ông Nguyễn Hải Lâm - Chỉ huy trưởng Quân sự xã, mặc quần đùi màu đen, không mặc áo. Cả hai đều có rượu trong người. Khi tôi đặt chai nước lên bàn, và chờ ông Thắng tính tiền thì ông Lâm bỗng nhiên lấy ổ khóa, khóa cửa lại rồi… tắt đèn. Rồi có người ập mạnh vào người tôi. Tôi phản đối và đề nghị bật đèn, mở cửa thả tôi về nhưng không được đáp ứng. Tôi tìm công tắc để mở đèn thì lại bị ông Lâm tắt. Cứ thế nhiều lần. Rồi hai ông cán bộ này bỏ đi nằm mặc cho tôi kêu la than khóc. Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau, hai anh Phạm Văn Khanh - Công an viên và Hồ Văn Thật - cán bộ thống kê xã phát hiện nhưng cũng không có cách nào mở cửa cho tôi ra. Và cho tới khi anh Khanh ở bên ngoài tìm được con dao, khoen cửa bị đập gãy, tôi mới ra được khỏi căn phòng…".

Chị Liễu bức xúc cho biết, sau sự việc xảy ra, người không hiểu hết sự việc cứ xầm xì bàn tán và cũng đã có người hiểu sai vấn đề. "Tôi còn con cái, gia đình và họ hàng. Tiếc rằng, sau khi nhận đơn phản ánh, tố giác của tôi, chẳng mấy cơ quan hồi âm. Tỉnh thì chuyển xuống huyện. Huyện thì chuyển về xã. Xã trả lời lại chưa thấu lý, đạt tình. Họ xin lỗi tôi cũng rất miễn cưỡng. Có lẽ tôi phải nhờ đến công lý… để đòi lại danh dự uy tín đã bị cán bộ xúc phạm".
Đường vào xã Phú Thành.

Cán bộ xã: Chỉ giỡn quá trớn thôi!
Sáng 17/9, PV Báo CAND có mặt tại trụ sở UBND xã Phú Thành để tìm hiểu thực hư sự việc. Trong tay của chúng tôi cũng có văn bản trả lời đương sự của phía chính quyền xã đề ngày 3/9. Tuy nhiên, khi được Đại úy Bùi Khắc Điệp - Trưởng Công an xã đọc nghe qua 2 bản tường trình của ông Thắng và ông Lâm (đều đề ngày 6/7), chúng tôi thấy văn bản này khuyết nhiều tiểu tiết quan trọng. Cụ thể, văn bản không hề thể hiện chuyện cả hai cán bộ đều có rượu trong người dù cả hai đều tường trình rằng chiều tối đó, họ đi dự đám giỗ về. Thời gian bắt đầu xảy ra vụ việc cũng không khớp nhau và đặc biệt không hề ghi thời điểm chị Liễu được "giải thoát" khỏi phòng. Còn hành vi tắt đèn của ông Lâm thì được một số cán bộ giải thích "để cho ông Thắng tiểu qua cửa sổ".

Văn bản hơi nặng về phần giải trình của ông Lâm về nguyên nhân chậm trễ "giải thoát" chị Liễu ra. Đại ý: Lâm chủ quan là trong xâu chìa khóa của mình có chìa khóa mở. Tới khi chị Liễu kêu mở cửa, Lâm lấy chùm chìa khóa ra mới phát hiện không có chìa này. Sau đó, Lâm điện thoại cho Phụng (là Chỉ huy phó quân sự xã, lúc đó đã về nhà ở thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh, Vĩnh Long - cách UBND xã Phú Thành khoảng 25km - PV) đem chìa khóa về xã mở. Phụng chưa về tới thì Khanh chuyền dao vào trong cho ông Thắng đập gãy khoen cửa,…

Đại úy Bùi Khắc Điệp cho biết, hai ngày sau khi sự việc xảy ra, chị Liễu đã có đơn gửi cho Đảng ủy xã Phú Thành.

Ngày 6/7, Đảng ủy, UBND xã cùng các ngành, đoàn thể (13 đồng chí) tiến hành mời 2 cán bộ Thắng, Lâm và chị Liễu đến giải quyết. Tập thể cùng các ngành, đoàn thể của xã đã phân tích hành vi của hai cán bộ Thắng và Lâm trong đêm hôm đó là "đùa giỡn quá trớn"…

Có một thực tế là khi chúng tôi gặp một số cán bộ xã Phú Thành để tìm hiểu bản chất vấn đề thì gặp phải thái độ thành kiến kỳ lạ của họ đối với chị Liễu và họ chẳng ngại trước máy ghi âm của tôi. Có người còn "khui" một loạt chuyện khác của chị Liễu dù biết rằng những chuyện đó chẳng ăn nhập gì tới chuyện chị là nạn nhân của cán bộ giỡn quá lố. Nhiều cán bộ nói "do xem chị Liễu như người trong nhà nên mới giỡn như vậy".

Bà Nguyễn Thị Kiều - đại diện Hội Phụ nữ xã cho rằng đã là cán bộ đảng viên thì bất cứ lúc nào và ở đâu cũng phải thể hiện tư cách đúng đắn với người dân. Theo bà Kiều, đây là vụ việc đáng tiếc, gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận, rất đáng rút kinh nghiệm đối với cán bộ, đảng viên ở Phú Thành.

Chiều 17/9, trao đổi với chúng tôi, ông Trương Kế Truyền - Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn (theo quyết định được triển khai ngày 14/9), trước đây là Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành, cho biết, cho tới thời điểm này, ngoài việc tổ chức họp để cho hai cán bộ Thắng, Lâm xin lỗi chị Liễu, cấp có thẩm quyền vẫn chưa xem xét trách nhiệm và hình thức kỷ luật nào đối với hai cán bộ… kể trên. Ngược lại, ông Thắng đã được bầu vào vị trí Chủ tịch UBND xã; còn ông Lâm thì tiếp tục vị trí Chỉ huy trưởng Quân sự xã
Thái Bình
Disqus Comments