23/9/10

Thay bê tông cho hồ thuỷ lợi bằng... đất

Mặc dù hồ thủy lợi rộng hơn 1 ha với kinh phí đầu tư hơn 4 tỷ đồng nhưng tại xã Bình Thanh Đông, huyện Bình Sơn chỉ được làm bằng đất và phủ một lớp xi măng bên ngoài để che mắt thiên hạ

Sáng 21-9, ông Nguyễn Thủy- Chủ tịch HĐND xã Bình Thanh Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) phản ánh: "Hồ chứa nước Diều Gà ở xóm An Hội Đông, thôn Tham Hội I, xã Bình Thanh Đông rộng hơn 1ha với kinh phí đầu tư trên 4,1 tỷ đồng, nhưng lại được làm bằng đất”.
Hiện trường mũ đê chắn được làm bằng đất.

Ông Thuỷ nói: "Chiều 20-9, tôi và một số đồng chí trong xã đi xem công trình thì thấy vật liệu xây dựng bằng đất chứ không phải là xi măng, cát, sạn, sắt thép. Tôi đã lấy mẫu đem về và báo cáo với các đồng chí lãnh đạo trong xã.

Sáng 21-9, UBND xã đã tổ chức cuộc họp bất thường về tình hình trên và đã đi kiểm tra hiện trường, sau đó lập biên bản với nội dung: "Thực tế tại hiện trường, cát, sạn, đất lẫn lộn; tỉ lệ đất chiếm 50%. Đoàn thống nhất đề nghị đơn vị thi công tạm dừng công việc, giải quyết khẩn trương để kiểm tra, thi công công trình đảm bảo chất lượng".

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thế Thành - Phó Giám đốc BQL DA đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Ngãi xác nhận: Đập Diều Gà có 6m tường và 40m mũ "bị" xây băng đất. Chúng tôi đã đề nghị đơn vị thi công đập phá toàn bộ phần xây dựng không đảm bảo theo thiết kế trước ngày 27-9-2010 và lập biên bản (có địa phương xác nhận) trước khi tiếp tục xây dựng công trình.

Ông Ngô Trung Kiên - Công ty TNHH Trung Long, đại diện cho đơn vị tư vấn giám sát cũng giải trình: Công trình đã đạt trên 97%, ngày 20-9 do hết vật liệu nên tạm dừng thi công. Việc xây dựng, đổ bê tông bằng đất là do công nhân tự ý làm.

Ông Hồ Văn Thạnh - Kỹ thuật phụ trách thi công của Công ty TNHH TM XD Tín Nghĩa cũng đổ thừa trách nhiệm do công nhân. Thế nhưng, anh Đào Văn Dong và những công nhân xây dựng ở đây lại cho rằng: "Việc chúng tôi trộn đất vào để xây dựng công trình đập Diều Gà là do chỉ đạo kỹ thuật của Công ty Thành Tín".

Dư luận nhân dân địa phương cho rằng, có thể toàn bộ công trình hồ chứa nước Diều Gà chỉ xây bằng đất và phủ ngoài một lớp xi măng để che mắt!
Hải Yến
Disqus Comments