23/9/10

Trung Quốc, Nga diễn tập quân sự chung

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) với sự góp mặt của hai cường quốc Trung Quốc và Nga vừa có cuộc tập dượt quân sự rầm rộ hôm qua ở Kazakhstan.
Đây là cuộc tập dượt cho cuộc tập trận "Sứ mệnh hòa bình 2010", diễn ra ở khu huấn luyện Matybulak của Kazakhstan hôm 22/9.
"Sứ mệnh hòa bình" là cuộc tập trận chung chống khủng bố của Tổ thức Hợp tác Thượng Hải (SCO) gồm Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan.Trong ảnh là phi cơ J-10 của Trung Quốc.
Khoảng 5.000 binh sĩ của 5 nước SCO tham gia đợt tập dợt này (Uzbekistan không tham gia).
Có hơn 1.600 xe tăng và phương tiện bọc thép....
25 trực thăng súng máy...
Hơn 100 khẩu pháo và khẩu đội tên lửa...
và 32 máy bay chiến đấu tham gia.
Tổ chức Hợp tác Thượng Hải là tổ chức an ninh chung, nó có tiền thân là Nhóm Thượng Hải gồm Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, thành lập năm 1996. Sau khi kết nạp thêm Uzbekistan năm 2001, nhóm đổi tên thành như ngày nay. Nhóm đã cấp quy chế quan sát viên cho Ấn Độ, Iran, Pakistan và Mông Cổ. Mỹ từng xin làm quan sát viên nhưng không được chấp nhận.
Với việc nắm trong tay 25% dân số thế giới và 60% diện tích lãnh thổ ở cả hai châu lục Á, Âu, SCO được đánh giá là một đối trọng mới của NATO. Từ nhiệm vụ ban đầu là giải quyết vấn đề biên giới giữa các thành viên, hiện nay SCO đã mở rộng phạm vi sang chống ma túy, chủ nghĩa khủng bố, ly khai trong khu vực và cả hợp tác kinh tế.
Cuộc tập dượt sẽ kết thúc vào 25/9. Trong ảnh là lực lượng đặc nhiệm của Kazakhstan.
Hải Minh (Ảnh: Chinanews Service)
Disqus Comments