28/9/10

Rùng mình với hủ tục xẻ thịt, lóc xương để mai táng người chết

Thi thể người quá cố sẽ được lóc xương, thịt, nội tạng thành các phần khác nhau, riêng hộp sọ bị đập nát bằng búa để bộ não hở ra ngoài. Một lúc sau, lũ kền kền đến ăn, ăn xong chúng bay lên trời, đó cũng là lúc linh hồn người chết được lên thiên đàng.

Người dân tộc Tây Tạng (Trung Quốc) có một phong tục rất… kinh dị. Thay vì hỏa thiêu hay chôn người chết thì họ lại bỏ xác người chết trên vách núi cao để cho kền kền đến ăn, họ gọi hình thức này là “thiên táng” người đã khuất. Đây là nghi thức hành lễ, tách từng phần riêng của cơ thể người đã khuất bao gồm thịt, xương, nội tạng, rồi nghiền nhỏ, mời gọi đàn chim kền kền từ đỉnh núi tới thụ hưởng.
Tập tục thiên táng kỳ dị của người Tây Tạng. Ảnh: naturesmightypictures

Những người Tây Tạng tin rằng, khi toàn bộ cơ thể người mất được lũ kền kền ăn hết và chúng sẽ bay lên trời, lúc này linh hồn của người mất sẽ được lên thiên đàng. Theo người Tây Tạng, mỗi làng sẽ có một địa điểm thiên táng riêng trên các sườn núi hoặc đỉnh núi – họ gọi đây là những cánh đồng ma.

Do đó, theo tục lệ này, nhà nào có người qua đời thì phải tổ chức thiên táng cho họ. Đầu tiên, gia đình có người mất sẽ mời các Lạt Ma về nhà tụng kinh niệm Phật , xác người mất vẫn được để trong nhà vài ngày để họ hàng, bà con đến chia buồn, sau đó mới chọn ngày thiên táng.

Tới ngày thiên táng, ngay từ mờ sáng, một số người trong tang ma sẽ khiêng thi thể người chết đến cánh đồng ma của làng. Người nhà sẽ chọn một vị trí cố định trên cánh đồng ma để đặt thi thể. Các Lạt Ma vừa làm lễ cầu siêu cho linh hồn người mất vừa lột hết quần áo, mổ xác và lọc xương ra. Xương sẽ được nghiền nát bằng đá, còn thịt thì xắt thành từng miếng nhỏ chất bên cạnh. Riêng hộp sọ người quá cố, họ dùng búa đập vỡ để hở bộ não ra ngoài. Nếu lúc sống, người chết uống nhiều thuốc hoặc ăn những thức ăn khiến thịt của họ không hợp khẩu vị của kền kền, các Lạt Ma sẽ quét thêm bơ và một số gia vị lên xác chết để chim dễ ăn.
Kền kền sẽ ăn hết phần thịt của người chết.

Cuối cùng là nghi thức gọi kền kền đến để chúng ăn sạch đống thịt. Lúc này hương khói, lửa được đốt lên. Lũ kền kền đánh hơi được, bắt đầu tập trung lại.

Trong tâm thức người Tây Tạng, kền kền là một loài thần điểu vì ngoài ăn xác chết, chim không hại đến động vật khác.

Người Tây Tạng theo Phật giáo Mật tông, họ tin rằng việc an táng người chết bằng cách nuôi kền kền chính là học theo đức Phật tổ Như Lai. Phật tổ từng lấy chính thân xác mình nuôi hổ dữ để hổ khỏi hại các sinh linh khác trong thế giới. Phật tổ cũng dạy rằng: Con người nên bố thí. Với người dân Tây Tạng thì mang xác người đã khuất cho các thần điểu ăn cũng chính là một cách bố thí. Vì khi đó, thần điểu sẽ không làm hại các loài khác, đây là một cách bố thí có tấm lòng cao cả.

Từ những năm 1960, Trung Quốc đã cấm các tập tục này, nhưng những năm gần đây nó đã trở lại ở một số nơi trên vùng đất của người Tây Tạng.
Theo VietNamNet
Disqus Comments