30/5/10

Triều Tiên bác bỏ bằng chứng vụ đắm tàu Cheoanan

Trong cuộc họp báo ngày 28/5, Cục trưởng Cục Chính sách của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Pak Rim Su đã bác bỏ bằng chứng cho rằng ngư lôi của Triều Tiên làm đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi cuối tháng 3 vừa qua, làm 46 người thiệt mạng.
>>Hàn Quốc bất ngờ tập trận sát biên giới Triều Tiên
>>Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Bắc Triều Tiên
>>“Tìm thấy chất nổ ngư lôi trên tàu bị đắm của Hàn Quốc”
Ông Pak Rim Su khẳng định Triều Tiên không có tàu ngầm lớp "Slamon" nặng 130 tấn mà Hàn Quốc cho là dùng để phóng ngư lôi vào tàu Cheonnan.

Theo ông, về mặt quân sự, khó có thể hình dung một tàu ngầm nặng 130 tấn mang theo một quả ngư lôi nặng 1,7 tấn đi qua vùng biển quốc tế để vào vùng biển Hàn Quốc, sau đó đánh chìm tàu chiến, rồi trở về an toàn.

Ông cũng bác bỏ cáo buộc của Seoul rằng các mảnh vỡ vớt được của quả ngư lôi nói trên có đặc điểm tương tự như những thông số thiết kế trên tài liệu mà Triều Tiên gửi cho một khách hàng mua ngư lôi của nước này.

Ông Pak khẳng định nhóm điều tra quốc tế do Hàn Quốc đứng đầu đã không thực hiện tiến trình điều tra một cách khách quan, đồng thời chỉ trích Seoul đã bác bỏ đề nghị của Bình Nhưỡng cử nhóm điều tra riêng tới Hàn Quốc.
Phần còn lại của quả ngư lôi mà Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên dùng để đánh đắm tàu Cheoanan
Phần còn lại của quả ngư lôi mà Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên dùng để đánh đắm tàu Cheoanan

Cùng ngày, ông Ri Son Gwon, một quan chức quân sự cấp cao của Triều Tiên, cũng bác bỏ cáo buộc của Hàn Quốc cho rằng số 1 được viết bằng tay trên mảnh vỡ ngư lôi là bằng chứng thuyết phục về sự dính líu của Triều Tiên vào vụ đắm tàu Cheonan. Ông khẳng định khi đánh số cho vũ khí, Triều Tiên thường chạm khắc bằng máy móc, chứ không viết bằng tay, và kiểu chữ trên mảnh vỡ của quả ngư lôi chỉ được dùng cho các vận động viên bóng đá hoặc bóng rổ của nước này.

Trong khi đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này ngày 28/5 cảnh báo rằng Bình Nhưỡng sẽ có "những biện pháp đáp trả mạnh mẽ" nếu Hàn Quốc đưa vụ chìm tàu Cheonan lên Hội HĐBA LHQ và đề nghị áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Tuyên bố đồng thời chỉ trích Mỹ hậu thuẫn kế hoạch của Hàn Quốc tìm cách trừng phạt Triều Tiên thông qua HĐBA.

Mặc dù tuyên bố không nêu cụ thể "các biện pháp đáp trả mạnh mẽ", song giới quan sát dự đoán đó có thể là một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa hoặc vụ thử hạt nhân thứ ba.
Disqus Comments