4/1/10

'Sẽ làm rõ trách nhiệm đơn vị cấp phép nhập hạt nix!

HVS sẽ phải giải trình các nội dung về quá trình, mục đích và các biện pháp kỹ thuật khi nhập trở lại 20.000 tấn hạt làm nix. Sẽ phải làm rõ, đơn vị nào cấp phép cho HVS nhập khẩu khối lượng lớn xỉ đồng đó- Ông Bùi Cách Tuyến, Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường.

Tàu Atlantic Star cập cảng HVS giao 20.000 tấn nix. (Ảnh: Lan Trang


Mô tả ảnh.
Tổng Cục trưởng TCMT Bùi Cách Tuyến.
Như VietNamNet đã thông tin, đoàn công tác của Tổng cục Môi trường do Phó Tổng cục trưởng Lê Kế Sơn đã lên đường vào làm việc với HVS để quy trách nhiệm và hướng giải quyết khối lượng hạt nix mà HVS vừa tiếp tục nhập về.


Tổng Cục trưởng phụ trách Bùi Cách Tuyến trao đổi cùng VietNamNet:

Thưa ông, HVS nhập hạt nix đã được thông tin trên báo chí, HVS giải trình ra sao với Tổng cục Môi trường?

- HVS sẽ phải giải trình các nội dung về quá trình, mục đích và các biện pháp kỹ thuật khi nhập trở lại 20.000 tấn hạt làm nix như báo chí đã thông tin. Sẽ phải làm rõ, đơn vị nào cấp phép cho HVS nhập khẩu khối lượng lớn xỉ đồng đó.

Được biết, ngày 31/12/2009, TCMT đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa giải trình vấn đề liên quan tới chức năng và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, nội dung cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Khánh Hòa họ có cái lý của họ. Tuy nhiên, trong những văn bản trước đây, Bộ TNMT đã có ý kiến về việc không đồng ý việc nhập khẩu hạt nix.

Nếu Khánh Hoà "có cái lý của họ" nghĩa là họ đã trình bày và xin phép Bộ TNMT, TCMT về việc nhập khẩu trở lại hạt nix, thưa ông?

- Họ có xin phép Bộ TNMT nhưng quan điểm của Bộ là không đồng ý cho HVS nhập hạt nix. Khánh Hòa cũng đã đề xuất với Bộ và Bộ cũng đã có ý kiến tương tự, là không được nhập bởi hạt nix dù không nằm trong danh mục nhóm hàng cấm nhập khẩu, nhưng có ảnh hưởng tới môi trường và gây độc hại cho cộng đồng.

Như vậy, Bộ TNMT không đồng ý cho phép nhập hạt nix và UBND tỉnh Khánh Hòa là đơn vị cấp phép cho HVS. Vậy thì trách nhiệm pháp lý của Khánh Hòa trong vụ việc này như thế nào, thưa ông?

- Bộ TNMT có trách nhiệm báo cáo Chính phủ về vấn đề trên, do đó mới cử đoàn cán bộ chuyên trách vào làm sáng rõ đối với HVS. Thông tin cụ thể như thế nào, chỉ có khi đoàn công tác làm việc với HVS.

Xin cảm ơn ông! 


Disqus Comments