3/1/10

MU giã từ Cup FA trong bẽ bàng

Đá trên sân nhà, sử dụng đội hình tương đối mạnh, nhưng "Quỷ đỏ" lại gây bất ngờ khi thất thủ 0-1 trước đội hạng nhì Leeds Utd và chấp nhận bị loại ngay từ vòng ba.

Sự thú vị của bóng đá, cú sốc lớn hoặc thậm chí, một cơn địa chấn, bản anh hùng ca... , sẽ có rất nhiều từ, cụm từ sẽ được dùng để mô tả về thất bại của MU dưới tay Leeds Utd. Nhưng tựu trung lại, dễ thấy việc đoàn binh hùng mạnh thành Manchester phải nhường suất đi tiếp cho đối thủ thua kém họ về mọi mặt hôm nay là bất ngờ lớn nhất ở vòng ba Cup FA.

Khi trọng tài Foy cắt còi tan trận ở phút 90'+6, nét mặt của rất nhiều fan MU trong số hơn 74.000 người có mặt tại Old Traffrod vẫn ngơ ngác, thảng thốt như không tin hoặc không muốn tin vào những gì họ vừa chứng kiến. Dưới sân, sau vài cái vỗ tay chiếu lệ hướng về phía các fan, nhiều cầu thủ áo đỏ lầm lũi rảo bước về phòng thay đồ, còn HLV Ferguson thì bần thần một lúc rồi cũng đi theo các học trò. Trong khi đó, niềm vui vỡ òa trong các cầu thủ và khoảng 9000 fan Leeds Utd có mặt trên khán đài, như thể đội bóng của họ vừa bỏ túi chiếc Cup FA danh giá, chứ không phải vừa mới đoạt vé đi tiếp vào vòng bốn sân chơi này.

Các trận đáng chú ý
ở vòng 3 Cup FA
Những xúc cảm trái ngược ấy là hoàn toàn dễ hiểu. Nếu trận đấu hôm nay diễn ra vào thời điểm cuối những năm 1990, đầu 2000, việc MU thất thủ trước Leeds Utd có lẽ cũng chẳng làm ai bất ngờ, bởi đó là thời điểm hưng thịnh của đội bóng vùng Yorkshire với một thế hệ tài năng như Rio Ferdinand, Woodgate, Bowyer, Viduka, Alan Smith... dưới trướng HLV tài ba David O'Leary Còn trước giờ bóng lăn trên sân Old Trafford hôm nay, Leeds Utd chỉ còn là cái bóng mờ của đội bóng hùng mạnh thuở nào. Họ ngụp lặn tận giải Hạng nhì với những cầu thủ vô danh và một HLV cùng vô danh chẳng kém, Simon Grayson.

Trước một đối thủ chỉ còn biết nhìn vào những hào quang quá khứ như thế để tự an ủi, MU thật sự ở một thế giới khác hẳn, cao hơn hẳn về mọi mặt, ngay cả khi HLV Ferguson sử dụng đội hình không phải mạnh nhất. Ngoài cặp Rooney - Berbatov và trung vệ Brown thường xuyên đá chính, số còn lại đều thuộc hàng dự bị. Nhưng cũng chính từ cái khoảng cách vời vợi tưởng chừng không thể san lấp ấy, bất ngờ đã xuất hiện. Ít nhiều, dường như tâm lý kẻ cả, bề trên đã theo chân các "Quỷ đỏ" vào cuộc, khiến họ chủ quan, không giữ được sự tập trung cần thiết.

Ngược lại, Leeds Utd vào cuộc với sự tập trung cao độ. Họ ý thức được sự chênh lệch đẳng cấp nhưng không vì thế mà để đội ĐKVĐ giải Ngoại hạng át vía. Xác định mục tiêu học hỏi để vào trận với tâm lý thoải mái ở một kẻ không còn gì để mất là cơ sở để các học trò của HLV Grayson tự tin chơi đôi công với phía chủ nhà. Thống kê cho thấy hai đội ngang ngửa ở hai chỉ số quan trọng. Leeds Utd có số lần dứt điểm trúng đích ít hơn (4 so với 5), nhưng lại nhỉnh hơn MU ở thời lượng cầm bóng (54%). Leeds thậm chí còn có thể thắng đậm hơn nếu về cuối trận, cú sút phạt của một cầu thủ áo trắng không bị khung gỗ từ chối.

Bàn thắng duy nhất - được tiền đạo Beckford ghi cho Leeds ở phút 19 - là có thể được xem là hình ảnh minh họa xác thực nhất cho thái độ thi đấu của của hai đội. Khi MU đang hưng phấn dồn ép và mải mê với một pha tấn công bên cánh trái, Berbatov rồi Wellbeck lần lượt để mất bóng. Nhận thấy thời cơ từ khoảng trống mênh mông dưới hàng thủ MU, Howson phất một đường chuyền dài đến 55 mét lên cho Beckford. Tiền đạo đeo áo số 9 tăng tốc, cho Wes Brown ngửi khói, rồi lạnh lùng kết thúc bằng cú đưa bóng vào góc xa hạ Kuszczak

Để thủng lưới sớm, nhưng dường như MU không tỉnh ra để chơi bóng với sự tập trung và thái độ nghiêm túc hơn, bất chấp HLV Ferguson xuống sát đường biên, hò hét chỉ đạo. Thiếu những giải pháp giàu đột biết từ hai biên, nơi Wellbeck và Obertan luôn có xu hướng đá rườm rà, còn trung lộ thì hỗ trợ tấn công kém, cặp Berbatov - Rooney trở nên cô độc giữa hệ thống phòng ngự kín kẻ của đối phương. Cả hiệp một, MU chỉ có đúng một cơ hội thật sự nguy hiểm ở phút 24 khi Rooney phối hợp với Berbatov rồi băng xuống sút qua nách thủ môn Ankergren, nhưng hậu vệ phải Crowe đã kịp phá bóng trên vạch vôi cứu thua cho Leeds Utd.

Sang hiệp hai, tình hình chẳng tiến triển khả quan hơn với MU. Sau khi Wellbeck bỏ lỡ một cơ hội ngon từ pha kiến tạo của Berbatov, HLV Ferguson đã quyết định điều chỉnh với việc tung cùng lúc Giggs và Valencia vào sân từ phút 58. Owen cũng được đưa vào sau đó ít lâu để MU chuyển sang đá 4-3-3 và tấn công tổng lực trong thời gian còn lại. Tuy nhiên, hiệu quả thu về chỉ là một con số 0 tròn trỉnh. Càng về cuối trận, cơ hội càng đến nhiều với MU nhưng rồi đều trôi đi trong tâm trạng sốt ruột của các fan chủ nhà cũng như sự hồi hộp từ phía các CĐV khách.

Do quá ham tấn công, MU còn suýt trả giá đắt bằng bàn thua thứ hai từ cú sút sạt cột dọc của Beckford ở phút 77. Thầy trò HLV Ferguson cũng phải cảm ơn không gỗ đã giúp nỗi đau bại trận của họ không nhức nhối thêm khi từ chối cú sút phạt hàng rào tuyệt đẹp của Johnson bên phía Leeds Utd sau đó hai phút. Cú vấp bất ngờ và bẽ bàng này sẽ là bài học quý để MU rút kinh nghiệm cho chặng đường còn lại của mùa giải.

Đội hình thi đấu:

MU (4-4-2): Kuszczak - Neville, Brown, Evans, Fabio - Obertan (Giggs 58), Anderson (Owen 69), Gibson, Welbeck (Valencia 58) - Berbatov, Rooney.
Leeds Utd (4-4-2): Ankergren - Crowe, Kisnorbo, Naylor, Hughes (White 90) - Howson (Snodgrass 77), Kilkenny, Doyle, Johnson - Beckford, Becchio (Michalik 89)

Bàn thắng : Beckford 19'
Disqus Comments