24/1/10

Bin Laden nhận trách nhiệm vụ đánh bom máy bay Mỹ

Trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom bất thành một máy bay Mỹ trong dịp Giáng sinh 2009.


Trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden trong một lần xuất hiện qua
băng ghi hình trên kênh truyền hình Arập Al-Jazeera.

Trong một đoạn băng ghi âm được kênh truyền hình Arập Al-Jazeera phát ngày 24/1, bin Laden đã lần đầu tiên nhận trách nhiệm về vụ đánh bom không thành nhưng làm cả thế giới chấn động cuối năm 2009 vừa qua.

"Vụ đánh bom máy bay do người hùng Umar Farouk Abdulmutallab thực hiện là nhằm nhấn mạnh các thông điệp trước đó của những người anh hùng trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001”, bin Laden tuyên bố.

Như vậy là đúng với những gì Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cáo buộc trước đó, rằng một chi nhánh của al-Qaeda đã âm mưu nổ bom trên máy bay Mỹ vào đúng ngày Giáng sinh vừa qua.

Theo ông Obama, chính al-Qaeda đã trang bị vũ khí và huấn luyện nghi phạm khủng bố là người Nigeria 23 tuổi Umar Farouk Abdulmutallab.

Abdulmutallab, hiện tại bị giam giữ tại Mỹ, bị cáo buộc cố gắng làm nổ máy bay với gần 300 người lúc máy bay chuẩn bị hạ cánh. Vụ việc xảy ra ngày 25/12 đã khiến ngành hàng không khắp thế giới xem xét lại các biện pháp an ninh.

Trong đoạn băng, bin Laden cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Palestine và sự căm ghét đối với Israel và đồng minh thân cận nhất của Israel là Mỹ.

“Thông điệp này có nghĩa là Mỹ đừng mơ về an ninh cho đến khi có an ninh thực sự ở Palestine. Sẽ là không công bằng khi người Mỹ được sống một cuộc sống tốt đẹp, trong khi những người anh em của chúng ta ở dải Gaza đang phải chịu đựng những điều kiện sống tồi tệ nhất...”, bin Laden nói.

Trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden cũng đe doạ những vụ khủng bố nhằm vào Mỹ vì thế sẽ vẫn còn tiếp tục được thực hiện trong tương lai.

“Chúng ta sẽ tiếp tục tiến hành những cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào người Mỹ chừng nào Mỹ còn tiếp tục ủng hộ Israel", bin Laden đe doạ thêm.
Nhật Vy (Theo CNN, THX, Financial Times)
Disqus Comments