1/11/10

Xác ướp bằng than bùn

Đây là xác ướp của một ông lão sống cách đây khoảng 2.300 năm, ông bị treo cổ trước khi bị ném xác xuống đầm lầy làm vật tế thần.

Vào năm 1950, hai người nông dân sống ở làng Tollund đã tìm thấy xác ướp một người đàn ông trong vùng đầm lấy Bjaeldskor, cách Silkeborg 12 km về phía tây, Đan Mạch khi họ đang đào than bùn ở vùng này.
Xác ướp của một ông lão được tìm thấy trong một vùng than bùn ở Đan Mạch

Theo các nhà khoa học, đây là xác ướp của một ông lão sống cách đây khoảng 2.300 năm. Ông đội một chiếc mũ da hình chóp, cơ thể để trần và quấn xung quanh cổ ông là một sợi dây thừng. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết luận, ông lão sống ở thời kỳ đồ sắt đã bị treo cổ trước khi bị ném xác xuống đầm lầy làm vật hiến tế thần linh. Hiện xác ướp này đang được bảo quản tại bảo tàng lịch sử nghệ thuật Silkeborg, Đan Mạch.
Được biết, ông lão này đã sống cách đây khoảng 2.300 năm
Ông đội một chiếc mũ da hình chóp, cơ thể để trần và quấn xung quanh cổ ông là một sợi dây thừng

Được biết tập tục này rất phổ biến ở thời kỳ đồ sắt. Các nhà khoa học đã tìm thấy gần 350 xác ướp giống như vậy dưới các đầm lầy ở miền bắc châu Âu. Trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, than đá trở thành quí hiếm, người dân ở Tây Bắc Âu bắt buộc phải khai thác các mỏ than bùn tại địa phương để thay thế cho than đá. Nhưng khi cắt thành từng mảng than, họ đã phát hiện ra rất nhiều thi thể bị giết chết nằm trong đó. Những thi thể này được bảo quản kỹ đến độ mới thoạt đầu khi nhìn thấy cứ ngỡ đó là các thi thể vừa mới chết không bao lâu, cho đến khi các nhà khảo cổ xét nghiệm mới biết đó là các xác chết có từ cách đây hơn 2.000 năm.
Vào năm 1835, cũng tại Đan Mạch đã tìm thấy xác của một người phụ nữ do một người đào mương phát giác tại một bãi than bùn. Người phụ nữ này bị đóng chặt dưới những cọc gỗ được vót nhọn. Bãi bùn này được người dân địa phương gọi là 'Bãi Than Bùn Gundhilde' có từ thế kỷ thứ 18. Người phụ nữ này bị hải tặc giết chết trên đường về để kết hôn với Hoàng đế Đan Mạch Harald Bluetooth. Sau đó, người ta xác nhận đây là xác chết của Nữ Hoàng Gundhilde và Hoàng đế Đan Mạch Frederick Đệ Lục bèn ra lệnh tổ chức một nghi lễ an táng như nghi lễ triều đình đối với một vì vua băng hà.
Các nhà khoa học kết luận, ông lão sống ở thời kỳ đồ sắt đã bị treo cổ...
...trước khi bị ném xác xuống đầm lầy làm vật hiến tế thần linh

Theo các nhà khoa học, những xác ướp này được bảo quản một cách tinh vi nhờ trải qua một thời kỳ than bùn hình thành... Được biết khi than bùn bắt đầu bị rong rêu chiếm lĩnh trên một dãy đất thấp, khiến lớp đất nơi này ứ đọng và được axit hoá bảo quản xác chết gần như nguyên vẹn.
Sushi
Disqus Comments