8/11/10

Nhật quyết đòi lại đảo tranh chấp với Nga

Thủ tướng Nhật Naoto Kan hôm nay tuyên bố Tokyo sẽ nỗ lực hết sức giành lại 4 hòn đảo tranh chấp với Nga, dù khó khăn đến đâu.
Thủ tướng Nhật Naoto Kan
"Đây không phải là vấn đề có thể giải quyết được trong một vòng đàm phán hay một cuộc gặp gỡ. Tôi sẽ lập chiến lược và nỗ lực hết sức để lấy lại những hòn đảo đó", ông Kan phát biểu trước quốc hội Nhật hôm nay.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara cho rằng hành động nhanh chóng của Nga nhằm xây dựng các công trình trên đảo đã làm suy yếu vị thế của Nhật trong đàm phán.

Ngay sau khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến Kuril, Nhật triệu hồi đại sứ nhưng sau đó đại diện ngoại giao này trở lại Matxcơva vì Tokyo không muốn làm tình hình căng thẳng thêm.

Tranh chấp xung quanh nhóm đảo mà Nga gọi là Kuril và Nhật gọi là Lãnh thổ phía bắc bùng lên khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đặt chân đến đó. Tokyo gọi động thái của người đứng đầu Kremlin là "đáng tiếc" và làm tổn thương đến tình cảm của người Nhật. Nga phản bác rằng tổng thống của họ có thể đi thăm bất kỳ nơi nào trên đất nước.

Medvedev là tổng thống Nga đầu tiên đặt chân tới Kuril. Tranh chấp chủ quyền nhóm đảo giữa Nga và Nhật khiến hai nước không thể ký hiệp ước hòa bình chính thức kết thúc tình trạng đối đầu trong Thế chiến II. Quân đội Liên Xô đã kiểm soát những hòn đảo này sau khi Phát xít Nhật đầu hàng trong Thế chiến II.
Ngọc Sơn
Disqus Comments