8/9/10

Triều Tiên họp Đại hội Đảng lớn nhất 30 năm qua

CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng Lao động lớn nhất trong vòng 30 năm qua để bàn thảo và đưa ra những quyết sách quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước thời gian tới.

Các tờ báo của Bình Nhưỡng mô tả đây sẽ là sự kiện chính trị lớn nhất tại nước này trong vòng 30 năm qua kể từ Đại hội Đảng năm 1980.

Sự kiện này diễn ra gấp rút đúng vào thời điểm tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim-Jong-il (68 tuổi) đang suy yếu. Do vậy theo đánh giá của các nhà phân tích, sự kiện lần này cũng đồng nghĩa với việc công khai người lãnh đạo kế tiếp của Đảng Lao động.
Hàng nghìn người tập trung tại quảng trường Kim-Sung-il để tập luyện các màn đồng diễn chào mừng

Để chuẩn bị cho Đại hội, ngay từ ngày 6/9, Đảng viên từ tất cả các tỉnh, thành phố đã đổ dồn về Bình Nhưỡng, các khẩu hiệu chào mừng được treo giăng khắp các con đường. Hàng nghìn thanh thiếu niên được huy động về quảng trường Kim-Sung-il để tập luyện các màn đồng diễn chào mừng với 2 màu chủ đạo hồng và trắng trên tay.

Trước đó khoảng 1 tuần, hệ thống loa phát thanh tại khắp cả nước đã liên tục phát các bài hát ca ngợi chủ tịch Kim-Jong-il.
Đảng viên từ các tỉnh, thành phố trên cả nước tề tựu đông đủ về Bình Nhưỡng để dự đại hội

Đại Hội Đảng Lao động Triều Tiên dự kiến sẽ được họp vào sáng mùng 7 hoặc 8/9, tuy nhiên thông tin chi tiết không được tiết lộ. Đây cũng được đánh giá là sự kiện tiền chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 62 năm ngày thành lập nước.

Trong cuộc họp, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận và đưa ra những quyết sách chiến lược cũng như bầu ra người điều hành mới để lãnh đạo đất nước.

Theo đó nhiều người dự đoán trong cuộc họp lần này, chủ tịch Kim-Jong-il sẽ bổ nhiệm hoặc đề đạt con trai thứ ba của mình là Kim Jong-Un vào vị trí lãnh đạo chủ chốt để chuẩn bị tiếp quản đất nước.
Chủ tịch Kim-Jong-il cùng cậu con trai út Kim-Jong-Un (trái)

Kim-Jong-Un (27 tuổi) là cái tên chưa từng được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông nhà nước và cũng chưa có tấm ảnh nào của anh được công bố rộng rãi. Tuy nhiên kẻ từ sau chuyến thăm bất ngờ đến Trung Quốc cùng với chủ tịch Kim-Jong-il gần đây, anh được biết đến như người sẽ kế tục sự nghiệp của cha.

Vào Đại hội Đảng năm 1980, khi đó ông Kim-Jong-il cũng lần đầu xuất hiện cùng với cha là chủ tịch Kim-Sung-il với tư cách là người lãnh đạo tương lai của Triều Tiên.

Năm 1994, chủ tịch Kim-Sung-il qua đời vì bệnh tim, kể từ đó đến nay ông Kim-Jong-il trở thành nhà lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên.
Thiên Hương (Theo Xinhua, Telegraph)
Disqus Comments