21/9/10

Những bộ xương nghìn năm vẫn ôm nhau

Trải qua hàng nghìn năm, họ vẫn nằm bên nhau trong tư thế ôm quyện chặt, không rời.
6.000 năm ôm nhau không rời

Vào năm 2007, các nhà khoa học nước Ý đã phát hiện di tích khảo cổ hiếm lạ nhất từ trước đến nay: bộ hài cốt nguyên vẹn của một đôi nam nữ chôn cách đây 5.000 - 6.000 năm, vẫn trong tư thế ôm chặt không rời.

"Đây là trường hợp cực kỳ hi hữu" - tiến sĩ Elena Menotti, trưởng nhóm tiến hành khai quật ở phía bắc thành phố Mantova, nước Ý - khẳng định. "Vào thời kỳ đồ đá hoang sơ như vậy, hiếm có đôi trai gái nào được chôn bên cạnh nhau, chứ đừng nói chôn trong khi vẫn còn ôm nhau chặt". Menotti cho biết, gần như chắc chắn cặp đôi này là một nam một nữ; họ chết khi tuổi đời còn rất trẻ - bởi hàm răng họ còn rất chắc và nguyên vẹn.

Hai bộ xương ôm nhau suốt 1.000 năm
Trong suốt 1.000 năm qua, họ đã nằm bên nhau trong tư thế ôm quyện rất chặt và ai cũng nghĩ rằng đó chắc hẳn phải là một cặp tình nhân. Hai bộ xương này được các nhà khảo cổ học phát hiện tại một điểm khai quật rộng 90 hecta gần Ramsgate thuộc hạt Kent, Anh quốc, vào năm 2008.

Adrian Gollop, giám đốc dự án phát biểu: "Đây thực sự là một khám phá hiếm thấy. Bộ xương bên phải rõ ràng là một người đàn ông. Họ đều rất cao, trên 1m8. Bộ xương bên trái có vài dấu hiệu nữ giới nhưng rất có thể đó lại là một người đàn ông. Khi chúng tôi đem bộ xương đi kiểm tra, chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn. Nhưng chúng tôi cho rằng họ có thể là hai chiến binh Sác-xông đã được chôn cất cạnh nhau như hai đồng đội. Không có bất kỳ đồ vật nào được chôn theo họ nên việc này vẫn còn khá bí ẩn."

Hai bộ xương 'Romeo và Juliet' 8.000 năm tuổi
Vào năm 2007, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy hai bộ xương trong tư thế giống như ôm nhau trong một ngôi mộ cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bộ xương có thể đã có từ hơn 6.000 năm trước Công nguyên (tính đến nay, đã là 8.000 năm tuổi). Đây có vẻ như là chủ đề về một câu chuyện tình lâu đời nhất sẽ còn sống mãi. Hai bộ xương này có thể là của một người đàn ông 30 tuổi và một phụ nữ 20 tuổi. Chúng được phát hiện vào tuần trước, ở phía đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ (Tỉnh Diyarbakir, vùng Bismil) dưới nền của một ngôi nhà cổ tại khu vực Hakemi Use.

Theo ông Halil Tekin, trưởng nhóm nghiên cứu, một nhà khảo cố thuộc Trường Đại học Hacettepe ở Ankara, những người này có thể thuộc về văn hóa Hassuna cổ đại- nền văn hóa phát triển rực rỡ ở phía bắc I- rắc. "Cách thức hai bộ xương được chôn, cho thấy đây là hai người yêu nhau. Có thể họ chết do một chứng bệnh hoặc một tội lỗi tình yêu nào đó. Chúng ta sẽ còn được biết nhiều hơn về chúng sau khi các nhà nhân chủng học trong trường hoàn tất việc kiểm tra." - Phát biểu trước hãng tin Anatolia của Tekin.

Cái ôm vĩnh cửu của 3 mẹ con trên sa mạc Sahara
Những bộ xương có tuổi thọ 5.000 năm của một người phụ nữ bé nhỏ và 2 đứa con, được đặt trên một chiếc giường đầy hoa, được phát hiện tại khu vực Gobero, sa mạc Tenere (Nigeria) ở Sahara, phía bắc châu Phi vào đầu năm nay. Khi được phát hiện, tay của 3 mẹ con vẫn bện vào nhau trong một cái ôm vĩnh cửu. Một người con gái trong số 2 người con đeo một chiếc vòng tay được chạm từ răng của một con hà mã.

Tại Gobero, các nhà khoa học đã tìm thấy dấu tích của một nghĩa địa và đây là nghĩa địa lớn nhất từng được phát hiện từ trước tới nay tại sa mạc Tenere. Họ cũng chứng minh được rằng, hai nền văn minh đã tồn tại ở đó, cách nhau hàng nghìn năm, khi khu vực này ẩm ướt và xanh tươi. Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp xác định niên đại đồng vị cacbon để xác định xem người cổ đại đã sống ở đó khi nào. Và họ nhận thấy rằng, con người sống ở đó gần đây nhất là khoảng 1.000 năm trước quá trình xây các kim tự tháp tại Ai Cập.

Bộ xương cả gia đình ôm nhau thời kỳ đồ đá
Vào năm 2008, các nhà khoa học đã phát hiện ra một ngôi mộ gồm hai người lớn và hai đứa trẻ nằm ôm chặt lấy nhau. Và đây có thể là những bằng chứng đầu tiên về gia đình hạt nhân (chỉ có 2 thế hệ cha mẹ và con cái) ở thời kỳ đồ đá.

Xét nghiệm DNA, các nhà khoa học cho biết, bốn bộ xương trong ngôi mộ là của một gia đình gồm bố, mẹ và hai đứa con, chúng có niêm đại ít nhất là 4.600 năm. Ngôi mộ cổ nằm gần vùng Eulau ở Đức, bốn bộ xương được chia thành hai cặp, người lớn và trẻ em, mỗi cặp nằm đối diện và ôm chặt lấy nhau. Các nhà khoa học cho biết thêm, qua các dấu vết trên bộ xương, rất có thể gia đình này đã phải chịu một cái chết đau đớn và khốc liệt.
Disqus Comments