15/9/10

Mất tiếng mẹ đẻ sau một giấc ngủ

Đi ngủ sớm vì bị cơn đau nửa đầu dữ dội hành hạ, bà Kay Russell, 49 tuổi, người Anh, không ngờ sáng hôm sau thức dậy không ai trong gia đình có thể nhận ra tiếng của bà vì bà nói bằng giọng Pháp.
Giọng nói của bà bà Kay Russell đã thay đổi chỉ trong một đêm.
Bình thường những cơn đau nửa đầu có thể khiến bạn bị ói, nhạy cảm với ánh sáng hoặc trong một vài trường hợp thì tạm thời bị tê liệt chân tay nhưng với bà Russell thì lại khác. Bị chứng đau nửa đầu hành hạ trong suốt 20 năm, bà không thể ngờ một ngày kia thức dậy mình đột nhiên nói giọng mũi tiếng Pháp. Giọng nói không trong, có cảm giác ngèn nghẹt, âm hưởng giọng nói không có độ vang.

Theo Metro, bà Russell chỉ là một trong số 60 người trên thế giới bị hội chứng nói giọng nước ngoài do tổn thương phần não kiểm soát lời nói và từ ngữ. Đây là một căn bệnh phức tạp khiến giọng nói bị thay đổi về ngữ điệu và trọng âm.

Hội chứng khiến cho người bệnh nói thứ ngôn ngữ bản địa theo cách như thể người nước ngoài đang nói. Chẳng hạn, một người bản địa châu Mỹ có thể nói bằng giọng mang ngữ âm kiểu Pháp.

"Hội chứng này cũng ảnh hưởng đến đôi tay của tôi, khiến tôi viết đúng như cách mình phát âm. Chẳng hạn tôi nói 'peoples' chứ không phải 'people' (mọi người) thì tôi cũng sẽ viết thành 'peoples'. Tôi không còn nhận ra được chính mình", bà Russell nói.

Sự thay đổi giọng nói bất ngờ đó đã khiến bà phải từ bỏ vị trí giám đốc bán hàng. Không những thế, không ai trong gia đình cũng như bạn bè có thể nhận ra giọng của bà.

Hội chứng này có thể kéo dài vài ngày, vài tuần, vài tháng, vài năm hoặc là mãi mãi. Hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách chữa trị căn bệnh này.
Phương Trang
Disqus Comments