14/9/10

Lại đề nghị tăng 15% giá bán lẻ điện ở nông thôn

Sở Công Thương Hà Nội vừa đề xuất tăng giá bán lẻ điện đầu ra tại nông thôn thêm 15%, bao gồm cả 10% tổn thất điện lưới.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, thời gian qua, cơ quan này nhận được nhiều kiến nghị của các tổ chức kinh doanh ở nông thôn phản ánh tình trạng bất hợp lý trong cách tính giá điện tại khu vực này, gây khó khăn cho quá trình thực hiện giá bán điện năm 2010 theo thông tư 08 của Bộ Công Thương.
Hồi tháng 3 vừa qua, giá bán lẻ điện đã tăng một lần
Trên cơ sở đó, Sở kiến nghị Bộ Công Thương cân đối, điều chỉnh giá bán lẻ điện đầu ra cho các mục đích: Sản xuất cấp điện dưới 6 KV, bơm nước mua tại trạm biến áp và trường học lên 15%, đã bao gồm cả 10% tổn thất điện năng cho phép.

Điều 8, thông tư số 8 của Bộ Công Thương quy định, đối với các tổ chức quản lý điện nông thôn, giá mua buôn điện nông thôn đầu vào sử dụng cho mục đích khai thác tại công tơ tổng là 1.010 đồng mỗi kWh, cộng với chi phí chịu trực tiếp tổn thất điện năng trên hóa đơn là 10%, chưa kể chi phí quản lý khác… Mức giá này khiến các doanh nghiệp lỗ nặng. Chẳng hạn, giá bán cho sản xuất cấp điện áp dưới 6KV đang lỗ 88 đồng mỗi kWh và bán cho các đối tượng là trường học lỗ 48 đồng mỗi kWh.

Hiện nay, giá bán điện bơm nước mua tại trạm biến áp là 703 đồng mỗi kWh và đến từng trạm bơm là 717 đồng mỗi kWh, chênh lệch 14 đồng và không đủ bù tổn thất điện năng. Đây là chưa kể chi phí quản lý, vận hành, sửa chữa, trích khấu hao tài sản, thu hồi vốn đầu tư và tái đầu tư nâng cấp. Các hộ kinh doanh cho rằng, theo quy định, tổn thất điện năng lưới điện hạ áp cho phép 10%, như vậy giá điện được phép bán phải là 703 đồng x 10% + 703 = 770 đồng cho mỗi kWh.
Disqus Comments