25/9/10

Chết trong tư thế trở về cõi vĩnh hằng

Theo tôn giáo Capuchin, hầu hết các tu sĩ đều chết trong tư thế thiền.

Ở mỗi tôn giáo đều có những qui luật cũng như các đức tin khác nhau, nhưng hầu hết các đạo giáo đều hướng con người tới cuộc sống hướng thiện và một tương lai vĩnh hẵng sau khi chết. Và điều đó cũng hoàn toàn chính xác đối với những tư sĩ ở Giáo hội Capuchin. Hầu hết những tu sĩ và nhà sư đều dành những ngày cuối đời của mình ở dưới hầm mộ và chết trong tư thế nằm thiền. Những thi thể này đều được tẩm liệm và ướp một cách rất công phu. Chính vì thế mà trải qua hàng thập kỉ, những bộ xương đó vẫn còn nguyên vẹn và người ta vẫn có thể nhận thấy được nét thanh thản trong sự ra đi của các nhà sư này.
Những thi thể của các nhà sư ở trong hầm mộ

Hầm mộ của giáo hội Capuchin ở Séc ngày nay đã trở thành một trong những địa điểm thu hút khách du lịch đến thăm đông nhất. Bởi bất kì ai cũng háo hức muốn được nhìn thấy tận mắt những vị sư khi đã trở về với miền cực lạc thì thi thể sẽ khi ở lại dương gian sẽ trông như thế nào.

Truớc khi đến thăm quan được các hầm mộ của các vị sư, du khách phải đi qua một số các đường hầm tối tăm và ngột ngạt. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người muốn được tận mắt chiêm ngưỡng những thi thể này. Được biết các thi thể này đã nằm đây ngót nghét 300 trăm năm và có một lần vào thế kỉ 18, chính phủ Séc đã kiên quyết bắt mang những thi thể này đi chôn nhằm đảm bảo... vệ sinh môi trường.
Phía bên trong hầm mộ

Ngoài lí do tự thiền và tự chết để về với cõi vĩnh hằng, những người dân Séc còn truyền tai nhau một lí do đau thương nữa. Đó là các vị sư không hẳn gần chết mới thiền, mà là vì hồi đó họ quá nghèo, không có gì ăn nên đã chết dần chết mòn đi như thế. Khi chết trên nguời họ chỉ là những bộ quần áo rất đơn sơ và nằm gối đầu lên một viên gạch. Ngày nay chính quyền Séc đã 'tút tát' lại thi thể của 24 vị sư tội nghiệp đó bằng cách đắp cho họ áo choàng, một số được trang trí thêm các tràng hạt và thánh giá.
Nguyên Anh - Vzone
Disqus Comments