16/9/10

Bộ xương nghìn năm tuổi của cô gái chết oan

Cô gái này đã trở thành vật tế thần để nhằm ngăn chặn nạn đại hồng thủy của người xưa.
>>Bí mật của “người băng” 5.300 tuổi đã được khám phá
>>Vùng đất của xác ướp và những người tự chặt tay mình
Mới đây các nhà khảo cổ học đã tìm kiếm thấy một bộ xương khô được chôn cách đây hàng nghìn năm. Theo bản phân tích cho thấy, bộ xương khô này là của một cô gái 18 tuổi và bị chôn sống. Sau một nghìn năm, bộ xương của cô gái vẫn còn như nguyên vẹn, chỉ có hai đốt sống bị nghiền nát.

Ngôi mộ chôn cất bộ xương khô một nghìn năm tuổi này được tìm thấy trong một hang động heo hút thuộc khu vực bảo tồn tự nhiên, cách thành phố San Ignacio, Belize một giờ đi xe. Để vào được chiếc hang này chỉ có một con đường độc đạo duy nhất, đó là bơi vào trong hang qua một con sông và đi bộ vào trong khoảng tầm 1 cây số nữa.
Bộ xương tìm thấy của một cô gái đã được chôn cách đây một nghìn năm
Đường vào hang động

Hang động này đã được tìm thấy từ năm 1989 tuy nhiên phải mất hơn 10 năm sau các nhà khảo cổ mới tìm thấy được ngôi mộ an táng bộ xương khô này. Người ta tin rằng, hang động này chính là nơi diễn ra lễ tế thần của người dân thuở xa xưa. Đi vào sâu trong hang, người ta thấy ở đây có rất nhiều các tảng đá lớn dùng để làm nghi lễ. Theo tiết lộ của các nhà khảo cổ học, bộ xương khô của cô gái trẻ này chính là 'sản phẩm' của nghi lễ tế thần Maya. Ngoài bộ xương khô vẫn còn nguyên vẹn, người ta còn tìm thấy bốn bộ xương của trẻ sơ sinh trong độ tuổi từ 1 đến 3, một bộ xương của trẻ con 7 tuổi và một của thiếu niên mười lăm tuổi và một người đàn ông bốn lăm tuổi. Nhiều bộ xương cho thấy một trong số những người bị mang làm vật tế thần là những người bị khiếm khuyết hoặc biến dạng trên cơ thể. Hầu hết những người này đều bị chết do chấn thương vào đầu. Bởi hầu hết các hộp sọ của họ đều bị nghiền nát
Rất nhiều bộ xương khác cũng được tìm thấy trong hang

Còn đối với bộ xương khô của một cô gái 18 tuổi thì các nhà khảo cổ cho rằng, hai trong số đốt xương sống của cô bị nghiền nát chứng tỏ cô gái đã có dấu hiệu bị đánh đập trước khi chết. Tuy nhiên ý nghĩa của việc hiến tế thần này thì các nhà khảo cổ học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính. Hiện tại họ đang nghiên về giả thuyết rằng người xưa hiến tế thần Maya nhằm xoa dịu trận đại hồng thủy mà các phủ thủy đã chiêm tinh vào thời gian bấy giờ. Và họ đã làm một số nghi thức để cho linh hồn của những người bị hiến tế sẽ nằm mãi ở trong hang và không thể quay trở về để ám ảnh những người còn sống.
Disqus Comments