19/8/10

Vết nứt trên mặt cầu Thăng Long ngày một to

Nhiều tháng qua, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý đang loay hoay đi mời các chuyên gia nước ngoài để tìm nguyên nhân khắc phục những vết nứt trên mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), tuy nhiên, mặt cầu vẫn nứt ngày một to. Trưa ngày 18/8, PV  "mục sở thị" trên cầu vẫn nhận thấy các vết nứt nuốt được cả viên gạch, dẫn đến nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Loay hoay tìm chuyên gia nước ngoài
Cho đến nay, câu hỏi về sự cố mặt cầu Thăng Long, công nghệ trong nước khắc phục được hay không vẫn chưa có câu trả lời. Cái mà người qua đường có thể nhìn thấy đó là việc trám vá lại mặt cầu theo kiểu làm tạm bợ, cho qua chuyện.
Mặt cầu Thăng Long nhiều nơi nứt “nuốt” cả viên gạch.

Được biết, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hai cuộc hội thảo về công nghệ này và mời cả các chuyên gia nước ngoài song chưa tìm ra được giải pháp xử lý triệt để và khả thi nên vẫn đang tiếp tục theo dõi, nghiên cứu. Đây là công nghệ hoàn toàn mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, do Viện KHCN - GTVT tư vấn thiết kế và giám sát công trình.

Tuy nhiên, đến nay ngay bản thân Viện này và các chuyên gia nước ngoài chuyển giao công nghệ cũng chưa đề xuất được giải pháp xử lý triệt để. Do vậy, mặt cầu Thăng Long vẫn trong tình trạng nứt đâu vá tạm đấy.

Việt Nam hoàn toàn làm được
Việc các nhà quản lý cho rằng, việc nứt cầu Thăng Long là do công nghệ mới, nên chưa có kinh nghiệm để khắc phục. Nhưng các chuyên gia trong nước lại cho rằng việc khắc phục bằng công nghệ trong nước là hoàn toàn có thể.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên hiệu trưởng Đại học Xây Dựng Hà Nội: Nguyên nhân có thể là do vật liệu không đảm bảo (có thể vật liệu bị nguội, không đảm bảo nhiệt độ theo yêu cầu). Khi vật liệu không đảm bảo sẽ làm giảm độ kết dính, lu không đủ chặt, vì thế khi xe chạy tạo lực xuống bề mặt đường gây ra nứt và đùn sang 2 bên.
Người có thể “trồng cây” trên vết nứt.

Hiện các xe, nhất là xe tải đang lưu thông rất nhiều trên cầu. Lực của bánh xe quay và phanh xe sẽ tạo lực tiếp tuyến đẩy trượt lớp vỏ nhựa khiến cho những vết nứt có khả năng nứt rộng thêm.

Ngoài ra, thời tiết mấy ngày nay mưa, nước mưa sẽ thấm xuống, về lâu về dài có thể ảnh hưởng tới các kết cấu bên dưới. Sự cố xảy ra với các công trình xây dựng không thể tránh khỏi. Công trình càng lớn thì sự cố càng nhiều. Cầu Thăng Long áp dụng công nghệ mới. Tôi không nghi ngờ yếu tố công nghệ tiên tiến mà cho rằng yếu tố đảm bảo đúng công nghệ có vấn đề. 97 tỷ đồng đầu tư, theo tôi so với cây cầu thì không quá lớn, nhưng đây là kinh nghiệm, là bài học thực tiễn để chúng ta áp dụng vào các công trình khác.
f
Nhiều phương tiện lưu thông phải tránh vết nứt.

f
Vết nứt chia đôi mặt cầu.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh thêm rằng, việc vá các vết nứt không khó, công nghệ của Việt Nam hiện nay hoàn toàn có thể làm được. Điều quan trọng lúc này là phải có hội đồng kiểm tra, khảo sát để tìm chính xác nguyên nhân, đánh giá hiện trạng thực tế và tìm biện pháp khắc phục. Khi thực hiện các biện pháp khắc phục, cũng nên thực hiện thử nghiệm. Nếu thành công mới nên triển khai rộng ra toàn bộ các vết nứt.
Lê Dũng
Disqus Comments