26/8/10

Các nhà khoa học tuyên bố tạo ra 'nước khô'

Có thể bạn sẽ không tin vào điều này, nhưng thực tế, các nhà khoa học tại Đại học Liverpool, Anh đã tạo ra "nước khô" theo đúng nghĩa đen.
Nước khô.

Loại nước này được sử dụng giống như đường. Phát minh này có thể sẽ làm thay đổi cách sử dụng thông thường của một số loại hóa chất.

Về cơ bản, cấu tạo của những hạt nước khô này được bao bọc bởi một lớp cát silic, vì vậy nước khô có cấu tạo vật lý giống như đường. Tuy nhiên, 95 phần trăm thành phần của nước khô vẫn là nước ẩm ướt.

Các nhà khoa học tin rằng, nước khô có thể trở thành một vũ khí lợi hại để chống lại sự nóng lên của trái đất vì quá trình để biến chúng thành nước thật sự sẽ hấp thụ một lượng lớn khí nhà kính. Các xét nghiệm cho thấy, nước khô có khả năng hấp thụ carbon dioxide nhiều gấp 3 lần nước thông thường.

Nước khô cũng giúp ích trong việc lưu trữ methane và mở rộng các nguồn năng lượng đầy tiềm năng của khí tự nhiên. Ngoài ra nước khô còn được sử dụng như một chất xúc tác để tăng tốc độ phản ứng giữa hydro và acid maleic, tạo ra axit succinic, một nguyên liệu được sử dụng rộng rãi để làm thuốc, nguyên liệu thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng.

Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để tạo ra bột nhũ tương khô, một hợp chất của hai hay nhiều chất lỏng không hòa tan vào nhau như dầu và nước. Nhũ tương khô có thể dễ dàng lưu trữ và vận chuyển.
An Bình
Theo Telegraph
Disqus Comments