24/8/10

200 phụ nữ bị hiếp gần một căn cứ LHQ ở Congo

Các phiến quân Rwanda và Congo đã hãm hiếp tập thể gần 200 phụ nữ cùng một số bé trai trong suốt 4 ngày ở gần một căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (LHQ) ở phía tây Congo. 
LHQ cho biết, ít nhất 5.400 phụ nữ ở CHDC Congo được tin là đã bị cưỡng hiếp trong năm 2009. (Ảnh: EPA)

Will F. Cragin thuộc Tập đoàn Y tế quốc tế cho hay, các nhân viên Liên Hợp Quốc biết được sự thật là quân nổi dậy đã chiếm được thị trấn Luvungi và các làng mạc xung quanh ở đông Congo vài ngày sau khi cuộc tấn công bắt đầu hôm 30/7.

Hơn ba tuần sau đó, phái bộ Liên Hợp Quốc tại đây vẫn chưa ra thông báo nào về vụ việc này và tuyên bố vẫn đang tiến hành điều tra.

Cragin cho hãng tin AP hay, tổ chức của ông chỉ có thể vào được thị trấn - cách một căn cứ quân sự của Liên Hợp Quốc khoảng 16km, sau khi quân nổi dậy kết thúc chiến dịch tiêu khiển tập thể của chúng bao gồm cưỡng hiếp và cướp bóc.

Lãnh đạo xã hội dân sự Charles Masudi Kisa cho biết, chỉ có khoảng 25 binh sĩ gìn giữ hòa bình và họ đã làm tất cả những gì có thể để chống lại khoảng 200-400 phiến quân kéo tới chiếm thị trấn 2.200 dân cùng 5 ngôi làng lân cận.

Không có đọ súng cũng không có trường hợp nào tử vong, theo Cragin, chỉ có cướp bóc và hãm hiếp phụ nữ một cách hệ thống.

Bốn bé trai cũng bị cưỡng dâm, theo bác sĩ Kasimbo Charles Kacha, lãnh đạo y tế địa phương. Ông Charles Masudi Kisa cho hay, đó là những bé trai mới 1 tháng tuổi, 6 tháng tuổi, 1 tuổi và 18 tháng tuổi.

"Nhiều phụ nữ kể họ đã bị cưỡng hiếp tại nhà riêng ngay trước mặt chồng con. Một số cho biết họ bị ba tới sáu tên hành hạ thân xác", ông Cragin nói. "Nhiều người đã bị quân nổi dậy lôi vào cánh rừng gần đó".

Các nhân viên y tế quốc tế và địa phương đã chữa trị cho 179 phụ nữ nhưng số người bị cưỡng hiếp có thể cao hơn vì không ít người vẫn trốn tránh.

"Chúng tôi xác định thêm nhiều trường hợp nữa. Nhiều phụ nữ từ cánh rừng trở về nhà không một mảnh vải trên người", trích loiwfi Gragin.
Thanh Hảo (Theo THX)
Disqus Comments