24/1/10

Rooney bùng nổ đưa MU lên ngôi đầu Ngoại hạng Anh

Tiền đạo đội tuyển Anh ghi cả 4 bàn trong chiến thắng 4-0 trước Hull City tối qua. Cuối tuần này, Chelsea và Arsenal bận đấu Cup FA.

Giành chiến thắng 4 sao, lẽ thường đó là một trận đấu tưng bừng, hứng khởi. Nhưng hôm qua có cái gì đó vẫn không thực sự ổn trong lối chơi của MU. Thi đấu trên chân và tạo ra không ít cơ hội nhưng họ cũng phung phí rất nhiều. Nếu đối thủ không phải là một Hull City quá yếu đuối (chưa từng thắng trận nào trên sân khách mùa này), mọi chuyện rất có thể đã khó khăn hơn cho MU.

Vòng 22
Nhiều cá nhân như Rooney, Nani hay trung vệ mới trở lại sau chấn thương Rio Ferdinand thi đấu nỗ lực nhưng trong thế trận chung của đội chủ nhà họ vẫn để lại cảm giác lủng củng, thiếu cái thế của bề trên. Cách Rooney ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 là một minh chứng. Tiền đạo đội chủ nhà thực hiện cú sút ăn bàn khi trước mặt anh - và cũng là trước mặt khung thành Hull City - có một cầu thủ khách đang nằm bất động vì đau đớn sau một pha va chạm với thủ môn đội nhà trước đó. Bản thân Rooney sau khi lập công cũng tỏ ra khá gượng gạo, dù về nguyên tắc việc làm của anh không sai và bàn thắng hoàn toàn xứng đáng với quyết tâm và thế trận mà MU tạo ra.

Với ba điểm có được tối qua, đại gia thành Manchester đã vượt lên đỉnh bảng xếp hạng với 50 điểm sau 23 trận, dù điều này có thể chỉ mang tính tạm thời (họ đã đá nhiều hơn so với Chelsea hai trận và Arsenal một trận).


Rooney (phải) đích thực là nguồn sống của MU mùa này

Bước vào trận đấu tối qua, MU tự tin về khả năng chiến thắng trước "miếng mồi ngon" Hull (thua 8 và hòa một trong 9 chuyến làm khách đến sân Old Trafford trước đây). Đội chủ nhà vì vậy mạnh dạn dâng cao, tấn công dồn dập ngay từ đầu hòng kiếm tìm bàn thắng. Tuy nhiên trong hai cầu thủ trên hàng công, có vẻ như chỉ mình Rooney thực sự hiểu mục tiêu này. Người đá cặp với anh, Michael Owen không để lại ấn tượng tích cực. "Anh ta dường như không biết cách xua tan những lời chỉ trích", phóng viên của BBC bình luận.

Chính Owen là người có cơ hội đầu tiên ở phút thứ 2, nhưng dứt điểm bất thành. Còn Rooney ngay phút thứ 8 đã lập công mở tỷ số bằng cú sút bồi ở cự ly gần, sau khi pha "nã đạn" từ ngoài cấm địa của Paul Scholes bị đẩy ra.

Bàn thắng sớm giúp đội chủ nhà có tâm lý thoải mái, dễ dàng kiểm soát thế trận. Nhưng trong một vài đợt phản công đầy nỗ lực hiếm hoi, các chân sút của Hull cũng khiến Van der Sar không ít phen giật mình. Ví như pha kết thúc của Nick Barmby phút 18, buộc thủ thành đội chủ nhà phải cảnh giác mới kịp đẩy ra.

CĐV MU với biểu ngữ phản đối gia đình ông chủ Glazer.

Trong khi đó, tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng kết thúc hiệp một MU vẫn không có bàn nhân đôi khoảng cách. Ferdinand hai lần kết thúc chệch đích khi lên tham gia tấn công, trong khi Owen sút như chuyền cho thủ thành Myhill ở khoảng cách chỉ vài mét so với khung gỗ. Trước đó, cú vô-lê thuận tầm của Rooney, bắt nguồn từ đường căng ngang khá đẹp của Nani, cũng vọt xà.

Kịch bản tương tự tái diễn trong phần lớn thời gian hiệp hai. MU tiếp tục làm chủ thế trận và vượt trội về cơ hội, nhưng bàn thắng thứ hai cứ mãi lẩn tránh họ. Sau một vài lần phung phí nữa, Owen bị thay ra để Berbatov vào sân. Cùng với đó, Darron Gibson được tung vào trám chỗ Paul Scholes.





Mặc dù vậy, trước khi những thay đổi mang lại niềm vui cho MU, khung thành của đội chủ nhà cũng phải trải qua một phen sóng gió lớn. Đó là phút 75, cầu thủ vào thay người của đội khách Kamel Ghilas tung ra cú sút cận chân trong cấm địa đưa bóng về phía xa. Thủ thành Van der Sar chỉ còn biết đứng nhìn nhưng bóng chỉ liếm chân cột dọc ra ngoài trong tấc gang.

Tình huống này có lẽ khiến đội chủ nhà cảm thấy không an toàn, nên khi có cơ hội ghi bàn ở phút 82 Rooney triệt để tận dụng dù trước mặt là một cầu thủ khách đang nằm đau. Sau quả đá phạt của Nani, bóng đập khung gỗ rồi được hậu vệ Hull City phá ra. Tuy nhiên Gibson sau đó đoạt lại được bóng và chuyền tới cho Rooney dứt điểm nâng tỷ số lên 2-0.


Chiến thắng của MU (áo đỏ) có một phần nhờ Hull quá kém.

Đây có lẽ mới thực sự là bàn khai thông đối với MU. Bởi lẽ chỉ ít phút còn lại, họ liên tiếp có hai bàn thắng, trong khi Hull City gần như hoàn toàn buông xuôi. Phút 86, từ cánh phải Nani tạt vào cho Rooney nhao người đánh đầu gia tăng cách biệt thành 3-0. Đến phút bù giờ thứ ba của hiệp hai, Berbatov vẩy bóng cho Rooney. Trước mặt có đến hai ba chiếc bóng áo vàng nhưng tiền đạo số một của MU vẫn chích được bóng vào góc gần, ấn định kết quả 4-0.

Đội hình thi đấu:

MU: Van der Sar, Evra (Fabio Da Silva 87), Ferdinand, Rafael Da Silva, Evans, Park, Nani, Scholes (Gibson 72), Fletcher, Owen (Berbatov 72), Rooney.

Hull: Myhill, Dawson, Gardner, McShane, Zayatte, Barmby (Mendy 57), Geovanni (Kilbane 74), Hunt, Boateng, Fagan, Garcia (Ghilas 70).

Ngoại hạng Anh 2009-2010
TT
Đội
Trận
H/S
Điểm
Doãn Mạnh
Disqus Comments