23/1/10

Đến bao cao su cũng bị làm giả

Người dân Trung Quốc đang ngày càng quan tâm tới lối sống lành mạnh và cởi mở hơn đối với những vấn đề liên quan tới tình dục.
Chính nhu cầu lớn của Trung Quốc đã biến nước này thành thị trường béo bở đối với nhà sản xuất bao cao su giả.

Nhu cầu lớn từ thị trường bao cao su của Trung Quốc

"Thị trường bao cao su tại Trung Quốc đang bùng nổ. Trong năm 2009 khoảng 6 tỷ chiếc bao cao su đã được sản xuất so với 4,7 tỷ chiếc trong năm 2005" - Tao Ran, Phó giám đốc Hiệp hội Công nghiệp Cao su Trung Quốc, cho biết.


Ngành công nghệp sản xuất bao cao su của Trung Quốc uớc tính sẽ đạt 
doanh thu 30 tỷ NDT vào năm 2010

Gonbon là công ty sản xuất bao cao su lớn nhất ở Trung Quốc có nhà máy nằm ở Quế Lâm. Năm 2008, ông trùm này tung ra thị trường 710 triệu chiếc bao cao su. Khoảng một nửa trong số đó được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Mỹ và châu Phi. 30% sản lượng của công ty được bán cho Chính phủ để phân phối miễn phí. Số còn lại được bán trong nước.

Theo thống kê chính thức, thị trường sản xuất và kinh doanh bao cao su của Trung Quốc đạt 6 tỷ NDT trong năm 2006 và ước tính sẽ lên tới 30 tỷ NDT vào năm 2010. Năm 2006, người Trung Quốc đã mua khoảng 2 tỷ bao cao su, đưa nước này lên vị trí thứ 4 trên thế giới về mức độ tiệu thụ sau Anh, Mỹ và Nhật Bản. Và nó không ngừng vươn lên trong những năm gần đây. Ước tính thị trường này tăng trưởng với tốc độ trên 15% mỗi năm.

Trên thị trường xuất khẩu, Trung Quốc hàng năm chiếm khoảng 1/6 sản lượng thế giới tương đương với khoảng 13 tỷ chiếc bao cao su do 7 công ty lớn nhất sản xuất - theo thống kê của ban Kế hoạch hoá Gia đình Trung Quốc.


Thị trường béo bở đối với nhà sản xuất bao cao su giả

Chính nhu cầu lớn của Trung Quốc đã biến nước này thành thị trường béo bở đối với nhà sản xuất bao cao su giả.

Bao cao su là loại bao bảo vệ thông thường được làm từ mủ cây cao su, hoặc các loại cao su tổng hợp khác như polyurethane, latex hay polyisoprene và microsheer với độ dày tiêu chuẩn từ 0,01 - 0,09 mm (các loại dành cho thị trường châu Âu, Mỹ thông thường ở mức 0,03 - 0,07 mm; châu Á 0,01 - 0,03 mm). Công nghệ tiên tiến nhất hiện nay là polyurethane với các tiêu chuẩn điều vượt trội, ít gây dị ứng nhất cho người sử dụng và không có mùi cao su.

Các loại bao cao su giả thường được sản xuất từ cao su thông qua quá trình sản xuất thô sơ, không được tiệt trùng đúng tiêu chuẩn. Độ dai kém khiến những loại bao cao su này trở nên dễ rách, gây mất cảm giác và mất đi tác dụng tránh thai hay phòng chống dịch bệnh của nó. Những loại bao cao su này còn có tỷ lệ bị thủng rất cao. Đấy là còn chưa kể tới khả năng gây dị ứng.


Bao cao su giả bị bắt ở Hồ Nam

Ngoài ra, trong khi các loại bao cao su thông thường được bôi trơn bằng loại dầu mỡ bôi trơn đã được tách các chất độc hại, các chất gây cháy... và được xử lý vô trùng thì bao cao su giả được bôi trơn thủ công bằng dầu thực vật.

Vụ việc được phát giác vào hồi tháng 7/2009 khi cảnh sát tỉnh Hồ Nam đột nhập vào một cơ sở sản xuất bao cao su. Họ thấy rằng công nhân trong nhà máy đã bôi trơn bao cao su bằng dầu thực vật không được tiệt trùng trước khi đóng gói và để trần khắp nhà xưởng. Số bao cao su này lại được nhập sỉ trước đó. Có rất nhiều trẻ em nữ làm việc trong cơ sở sản xuất trên và vỏ mác sản phẩm đều mang tên của những thương hiệu nổi tiếng như Jissbon và Durex. Tính tới thời điểm bị bắt, khoảng 2 triệu chiếc bao cao su này đã được tung ra thị trường đe dọa sức khoẻ của bao nhiêu người sử dụng.

Bao cao su giả không chỉ gây mối lo ngại cho các cơ quan chức năng của Trung Quốc mà còn nhiều quốc gia khác trên thế giới khi cánh tay của nó đã vươn tới tận các quốc gia này bởi Trung Quốc cũng là quốc gia xuất khẩu bao cao su lớn trên thế giới.
Disqus Comments