3/1/10

300.000 người đổ về Festival hoa Đà Lạt

Lễ hội hoa khai mạc tối 2/1 thu hút hàng trăm nghìn khách tham quan. Lễ đài chỉ có sức chứa 12.000 người nên không thể chứa hết, khiến nhiều tuyến phố, khu vực kẹt cứng người và xe.

Nhiều màn hình cỡ lớn được bố trí bên ngoài và quanh hồ Xuân Hương để người dân vừa xem hoa vừa theo dõi chương trình nghệ thuật đặc sắc, đầy dấu ấn của đêm khai mạc. Đông đúc song khách tham quan rất lịch sự, không có hiện tượng bẻ hoa vặt cành mà chỉ chen nhau để xem hoa.

Thuyền rồng hoa tại lễ hội Đà Lạt. Ảnh: Quốc Dũng

“Hoa Đà Lạt sắc màu xứ lạnh’’ là chủ đề xuyên suốt của chương trình nghệ thuật đêm khai hội. Hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, chương trình nhắc nhớ dấu ấn vua Lý Thái Tổ ban chiếu dời đô lịch sử; ca ngợi và tôn vinh vẻ đẹp của hoa Đà Lạt; quá trình hình thành và phát triển của nghề trồng hoa tại thành phố này.
Điều đặc biệt, Đà Lạt là nơi lập nghiệp của những người Việt tứ xứ, trong đó phần lớn là người miền Bắc. Những người dân từ các làng hoa Nghi Tàm, Quảng Bá đất Bắc đã tụ hội đến cao nguyên LangBiang từ thập niên 30 của thế kỷ 20 khai sinh nghề trồng hoa Đà Lạt. Trải qua gần một thế kỷ, nghề trồng hoa Đà Lạt từ sản xuất nhỏ lẻ phục vụ cho số ít người Pháp sinh sống, đến nay đã có những làng hoa công nghệ cao và đang hội nhập mạnh mẽ ra thị trường quốc tế.


Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Festivel hoa Đà Lạt 2010

Phát biểu trong lễ khai mạc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, Festival hoa không chỉ giới thiệu vẻ đẹp của nghìn hoa mà còn đưa tiềm năng thế mạnh của Đà Lạt với các nhà đầu tư trong, ngoài nước và khách du lịch khắp bốn phương.

Các đường phố chính của Đà Lạt những ngày này luôn đông kín người, tình trạng kẹt xe ở khu vực trung tâm thường xuyên, đây là điều từ trước tới nay chưa có. Nét đẹp ứng xử và phong cách hiền hòa của người Đà Lạt luôn tạo ấn tượng mạnh với du khách. Ước hơn 300.000 người đổ về Đà Lạt (đông hơn dân số tại chỗ) để dự lễ hội nhưng an ninh trật tự rất đảm bảo. Những không gian hoa, con đường hoa được bày trí tự nhiên ngoài đường phố nhưng vẫn tươi xanh nguyên vẹn để chào đón dòng người đi lễ hội.


... Tôn vinh hoa và những người trồng hoa Đà Lạt.

Sáng 2/1, Ngày hội xe đạp đôi đã diễn ra quanh bờ hồ Xuân Hương với 150 chiếc trang trí hoa tươi lộng lẫy tham gia. Sự tham gia của Á hậu du lịch Việt Nam 2009 Nguyễn Minh Ngọc Trâm khiến khu vực hồ Xuân Hương thêm đông kín khách đến cổ vũ và ngắm người đẹp.

Chị Lộc, một du khách đến từ TP HCM hào hứng tham quan hết các không gian hoa tại lễ hội, bày tỏ: "Hoa Đà Lạt quá tuyệt vời và sinh động".

Disqus Comments