30/8/10

Hàng trăm người đến công an đòi tiền đất “khống” Thanh Hà

Hàng trăm nhà đầu tư “trung thành” với dự án đất Thanh Hà thông qua đơn vị thứ cấp là Công ty 1/5 đang phẫn nộ cùng cực.

Bất chấp các thông tin cảnh báo từ báo đài hồi tháng 4/2010, rất nhiều nhà đầu tư cá nhân vẫn tiếp tục “chung thuyền” đến cùng với Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5 (Công ty 1/5) với hy vọng “có đất” tại dự án đô thị mới Thanh Hà (Hà Đông, Hà Nội). Và kết quả sau 4 tháng chờ đợi, đất chẳng thấy mà tiền cũng không về.

Quá bức xúc, phẫn nộ, ngày 30/8, hàng trăm khách hàng đã tụ tập trước trụ sở Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm tại số 40 Hàng Bài để gửi đơn kiến nghị, yêu cầu xử lý thích đáng những cá nhân “lừa đảo, chiếm dụng vốn” ở Công ty 1/5 và giải quyết trả lại tiền nhanh chóng cho họ.

Tham thì thâm
Vẻ mặt nhăn nhó, bức xúc của các nhà đầu tư đất "khống" Thanh Hà

Lẫn trong đám khách hàng ngồi đợi từ 8h sáng, chị Nguyễn Thị Mai – một nhà đầu tư ở Thanh Hóa phân trần: do ở xa không nắm rõ thông tin nên sau Công ty 1/5 giải quyết hoàn trả lại 65% tiền cho những người rút vốn giai đoạn 1, chị mới đến nộp đơn.

Nhưng lúc đó đã quá muộn để được giải quyết hoàn tiền cho nên bất đắc dĩ chị phải chờ đợi đợt thứ 2 từ Công ty 1/5. Từ đó đến nay đã gần 4 tháng, 3,5 tỷ đồng đầu tư vào lô đất biệt thự của chị vẫn “một đi không trở lại”.

Đáng trách hơn cả là trường hợp của bà Lê Thị Thìn, một nhà đầu tư ở Hà Nội. Vì tin theo “cam kết” của Công ty 1/5 rằng những người kiên trì cuối cùng sẽ có đất; muộn nhất là ngày 13/7 nếu không thu xếp được đất thì công ty sẽ hoàn trả lại tiền cho bà con cả gốc lẫn lãi, bà Thìn quyết tâm không rút vốn đợt 1.

Khi được hỏi “tại sao lại tin đi theo Công ty 1/5 trong bối cảnh hàng trăm nhà đầu tư khác đua nhau rút vốn?” – lúc này bà Thìn chỉ biết trả lời: “Đấy cũng là cái thiếu hiểu biết của mình. Thế mới thành ra dở hơi. Ngay sau khi biết những người rút vốn đợt 1 chỉ được 65%, mình đã biết mình chết rồi vì công ty không có tiền trả”.

Trường hợp chị Mai, bà Thìn chỉ là hai trong số hơn 100 khách hàng kiên trì giao vốn cho Công ty 1/5. Nhận lại từ sự “tin tưởng và tín nhiệm” này sau hơn 1 tháng là sự sốt ruột và hoang mang cực độ vì trót niềm tin đặt không đúng chỗ.

Tan nát gia đình
Theo xác minh ban đầu, Công ty 1/5 huy động được khoảng 800 tỷ đồng của hơn 500 khách hàng đầu tư vào dự án đô thị mới Thanh Hà. Giai đoạn 1 hoàn trả tiền đã có hơn 400 nhà đầu tư xin rút vốn. Họ đã nhận được 65% số tiền đã đầu tư, tương ứng với khoảng 392 tỷ đồng.

35% còn lại chưa được hoàn trả của giai đoạn 1 tương đương với 198 tỷ. Hơn 30 khách hàng xin rút vốn đợt 2 với tổng số tiền 70 tỷ đồng cũng chưa được trả một đồng nào. Số tiền còn lại là của 70 khách hàng chưa có đơn xin rút vốn. Như vậy, Công ty 1/5 vẫn cầm của khách hàng số tiền hơn 400 tỷ đồng.
Nhiều khách hàng cho biết gia đình bất hòa, tan nát, túng quẫn vì trót dại đầu tư và tin theo lời dụ mị từ Công ty 1/5

Trước cửa trụ sở cảnh sát, một khách hàng nữ khác khản cổ kể khổ với những người đồng cảnh ngộ: “ngay từ đầu chồng con tôi đã không cho đầu tư, nhưng vì nghĩ “ngon ăn” nên tôi vẫn theo. Đến bây giờ đổ bể, chồng con đánh đuổi, gia đình tan nát, không có tiền trả nợ mà họ (Công ty 1/5) vẫn mê dụ theo tiếp dự án Nam Đàn Plaza”.

Một khách hàng nữ nhà ở Khu tập thể Công an ở Mỗ Lao, Hà Đông xin rút vốn giai đoạn 1, hiện vẫn còn khoảng 350 triệu đồng mắc lại bộc bạch: Chủ đầu tư hứa trong 1 tuần sẽ trả hết tiền cho chúng tôi nhưng từ đó đến nay đã 6-7 lần gia hạn, 4 tháng trôi qua mà kết quả vẫn là con số 0.

“Nhiều vụ việc người ta chỉ lừa đảo một vài tỷ đồng đã bị đi tù, nhưng ở đây Công ty này chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng mà vẫn lửng lơ đi khất nợ hết lần này đến lần khác” – chị này bức xúc.

Anh Trường một khách hàng ở thành phố Nam Định cũng còn 350 triệu chưa được hoàn trả thắc mắc: “các biểu hiện nêu trên đã cho thấy Công ty 1/5 chiếm đoạt tài sản công dân, phạm tội nặng mà họ vẫn đi về bình thường. Trong lúc nhà cửa của tôi ở quê phải bán đi, chịu cảnh nợ nần mà lãnh đạo công ty vẫn đi chiếc xe ôtô đẹp có giá trị gấp hàng chục lần số tiền đang nợ tôi”.

Làm việc tại với lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) ngày 30/8, phía Công ty 1/5 gồm có ông Lê Hòa Bình – Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Mạnh Cường – Tổng GĐ, bà Nguyễn Thị Kim Thoa – GĐ tài chính.

Lãnh đạo Công ty 1/5 tiếp tục cho rằng số tiền đầu tư của khách hàng đang mắc lại tại các dự án khác. Họ cần thêm thời gian để bán dự án Nam Đàn Plaza (mà họ là chủ đầu tư) để trả lại tiền cho người dân. Nhưng được biết dự án Nam Đàn Plaza đang bị vướng vào kiện tụng với một số cổ đông khác nên chưa có đủ giấy tờ pháp lý.

Được biết lãnh đạo C46 đã đưa ra thời hạn cuối cùng chậm nhất là ngày 1/9, Công ty 1/5 phải có mặt ở trụ sở Tổng cục để hoàn trả tiền cho người đầu tư. Chưa biết thời hạn này sẽ được hiện thực hóa ra sao nhưng lúc này bài học xương máu được nhiều người rút ra là “không đầu tư qua thứ cấp”.
Nguyễn Nga
Disqus Comments