9/1/10

Đội tuyển Togo bị truy sát khi dự CAN 2010

Chỉ một ngày trước khi Giải vô địch Cúp các quốc gia châu Phi 2010 (CAN 2010) khai mạc, chiếc xe bus trở ĐT Togo tới địa điểm thi đấu bị phục kích bằng súng máy. Đạn bắn xối xả về phía xe làm 1 người thiệt mạng và 9 người bị thương.


Đội tuyển Togo có thể không tham gia thi đấu tại CAN 2010 sau khi bị tấn công.

Toàn bộ đội tuyển Togo đã được đưa đến bệnh viện ngay sau. Theo thống kê sơ bộ có ít nhất 9 cầu thủ bị dính đạn, tài xế của chiếc xe này đã tắt thở trên đường đi cấp cứu. Địa điểm xảy ra vụ khủng bố tỉnh Cabinda, ở biên giới giữa Angola và Congo.
Ngay sau vụ tấn công, đội trưởng đội tuyển Togo, tiền đạo đang thi đấu cho câu lạc bộ Man City Emmanuel Adebayor cho biết sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp để quyết định xem đội tuyển Togo có tiếp tục tham gia thi đấu hay không.

Được biết, theo lịch thi đấu, Togo sẽ có trận mở màn tại CAN 2010 với Ghana vào thứ Hai tới, nhưng với những gì đã xảy ra, nhiều khả năng Adebayor và các đồng đội sẽ rời khỏi Angola.

Chính phủ Angola cho biết, nhóm phiến quân ly khai Mặt trận giải phóng Cabinda (FLEC) đã thực hiện vụ tấn công trên, đồng thời khẳng định cam kết đảm bảo an ninh cho tất cả mọi người.

Còn về phía Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF) cho biết, CAN 2010 sẽ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 10/1.

Hồi tháng 10/2009, 10 cầu thủ cũng bị bắt cóc và giết hại một cách dã man bởi những phần tử khủng bố vũ trang Colombia tại phía tây Tachira, gần đường biên giới giữa 2 nước Venezuela và Colombia.

Các cầu thủ này đã bị bắt cóc từ ngày 11/10/2009 và bọn khủng bố đã yêu cầu chính phủ Colombia trả tiền chuộc nhưng không được chấp nhận để rồi xảy ra thảm kịch trên.

Vì sao đội tuyển Togo bị xả súng? 

Vụ xả đạn nhằm vào chiếc xe bus chở các cầu thủ đội tuyển Togo đang gây xôn xao dư luận và những người hâm mộ bóng đá. Sự an toàn tính mạng của con người đã bị đe dọa và câu hỏi lúc này là tại sao các tay súng lại có thể ngang nhiên chặn một đoàn xe có hộ tống bởi cảnh sát và ra tay giữa thanh thiên bạch nhật…

Khủng bố nhận trách nhiệm. Nhóm vũ trang ly khai ở Angola tên là Liberation of Enclave of Cabinda (FLEC) đã lên tiếng thừa nhận việc xả súng nhằm vào các cầu thủ Togo trong kế hoạch của nhóm này trong cuộc xung đột ở Cabinda, nơi đội tuyển Togo sẽ có trận đấu đầu tiên ở CAN 2010 với đội tuyển Ghana.

Vấn đề đặt ra lúc này là tại sao nhóm khủng bố lại biết được lịch trình đi lại của đội tuyển Togo để lên kế hoạch tường tận cho vụ xả súng. Chính phủ Angola đang gấp rút tìm ra nguyên nhân của vụ việc để tìm ra những kẻ liên quan đến vụ việc kinh hoàng này.

World Cup 2010 bị ảnh hưởng. Vụ việc ở Angola chưa dừng lại ở đó khi có những lo ngại của Liên đoàn các quốc gia về vòng chung kết bóng đá thế giới tổ chức ở Nam Phi. Lục địa đen từ lâu vẫn tiềm ẩn những cuộc xung đột đẫm máu và không loại trừ khả năng các tổ chức ngầm sẽ tiếp tục khiến cho ban tổ chức ở World Cup 2010 phải đau đầu.


Một số cầu thủ Togo vẫn đang nguy kịch

Tevez là số 1 ở giải Ngoại hạng. Với phong độ ấn tượng trong tháng 12, tiền đạo của Manchester City, Carlos Tevez đã được vinh dự nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất tháng tại Premier League. Tevez đã ghi tới 7 bàn trong 6 trận gần đây và đưa Man City lên vị trí thứ 5 trên BXH.

Man City sẽ vô địch Premier League. Bản hợp đồng mới của Man xanh, Patrick Vieira đã tự tin tuyên bố anh cùng các đồng đội sẽ làm thay đổi lịch sử bóng đá Anh bằng việc lên ngôi cuối mùa giải này.

Lampard là cầu thủ xuất sắc nhất tại West Ham thập kỉ qua. Dù Lampard là biểu tượng của Chelsea nhưng mới đây các CĐV của “chiếc búa” vẫn vinh danh “người không phổi” trong đội hình xuất sắc nhất của CLB trong 1 thập kỉ qua.
Disqus Comments