26/1/10

Dương vật tạo từ tế bào súc vật

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra được dương vật nhân tạo cho thỏ, dùng tế bào của con khác.


Cấy ghép trên thỏ

Công trình nghiên cứu cho phép các nhà khoa học tiến gần hơn tới việc tạo ra một cơ quan phức tạp như gan, dùng tế bào của chính bệnh nhân, đã đăng trong bản tin của Viện Hàn lâm khoa học Quốc gia Mỹ.

Bác sĩ Anthony Atala, Viện Y học tái sinh (Institute of Regenerative Medicine) thuôc ĐH Forest chủ nhiệm đề tài nghiên cứu cho biết: “Khi gặp một mô, cơ thể nhận ra mô ấy là của chính mình”.

Ông tập trung vào dương vật, chứ không phải cơ quan nào khác trong cơ thể, vì ông là một nhà tiết niệu học trẻ em, đã nhiều năm đi sâu vào những rối loạn của bàng quang và khuyết tật cơ quan sinh dục của trẻ em.

Nhưng ông cũng đồng thời là một chuyên gia trong ngành y học tái sinh, dùng các tế bào của chính cơ thể để sửa chữa những khuyết tật. Trong trường hợp này, nhóm nghiên cứu của bác sĩ Atala đã dùng những tế bào bình thường, chứ không phải tế bào gốc như các thí nghiệm trước đây.


Thí nghiệm trên thỏ

Các Công ty công nghệ sinh học như Geron và Advanced Cell Technology đã chuẩn bị điều kiện để triển khai công nghệ này trong việc kinh doanh của họ.

Nhóm nghiên cứu của bác sĩ Atala đã tạo ra một quy trình đầu tiên dùng dương vật của một con thỏ và lấy ra tất cả các mô sống, chỉ để lại sụn. Sau đó họ lấy các mảnh mô nhỏ từ một con thỏ khác và nuôi cấy trong phòng thí nghiệm để tạo dương vật mới cho con thỏ này và chiếc dương vật đó hoạt động tốt.

Dr Atala nói nhóm nghiên cứu của ông phải mất 18 năm mới hoàn thành được đề tài này. Ông nói: “Chúng tôi đã tìm ra được nhưng yếu tố phát triển đúng đắn, chọn được một dung dịch thích hợp để nuôi cấy mô”.
Disqus Comments